Mr. Joseph Robinson

Principal Oboe

New York Philharmonic

Play

Haydn Oboe Concerto

หากสังเกตดี ๆเวลาฟังเสียงโอโบจะรู้สึกได้ว่าความเข้มของเสียงและน้ำเสียงจะคล้าย ๆคนร้องเพลงมาก ๆ เสียงของโอโบ ทำให้รู้สึกได้ว่า เมื่อเวลาเสียงเริ่มดังขึ้น หรือแผ่วเบาลง หรือไม่ว่าจะทำอะไรมันชัดเจนไปหมด คล้ายเวลาเราดูนักเต้น เก่ง ๆเคลื่อนไหว

Volume หรือความดังของโอโบเวลาเล่นในออเคสตร้า โดยเฉพาะการ solo ด้วยแล้ว เป็นเรื่องจำเป็น ยิ่งเป็นเสียงดัง ในแบบที่ว่าไปกันนิ่ม ๆ แต่แน่น ๆตามภาษาชาวบ้านเลยครับ ครั้งแรกที่ผมได้ฟังก็คิดกับตัวเองว่า อ๋อ เป็นอย่างนี้นี่ เอง การเล่น solo แบบอะคูสติกแท้ ๆ คือการโดดเด่นของเสียงออกมาด้วย Intensity ที่แข็งแรง เรียกว่าออกมาเป็น สายน้ำลำธาร ได้ยินเสียงแล้วจินตนาการมาเป็นภาพของพลังงานได้เลย ตอนสอนท่านเปรียบเทียบการเป่าว่า "เหมือนกับเป่าให้สมองเราหลุดออกมาเลย" บางทีก็เปรียบเหมือนลมในลูกเทนนิส ว่ามันต้องแน่นมาก มันจึงจะกระเด้งได้

โอโบเป็นเครื่องดนตรีที่ใช้ลมน้อย แต่ใช้ความหนาแน่นของลมสูงมาก ๆ สปริงหรือการดีดตัวของเสียง ชีวิตชีวาของมัน จึงจะเกิดขึ้นได้ดังที่ได้ยินมานี่ล่ะครับ ผมบอกเพื่อน ๆว่า มันเป็นเครื่องดนตรีที่ทรมานในการเล่นที่สุด แต่ก็คุ้มค่า ที่ได้เล่นมัน เพราะเสียงมันไพเราะเหลือเกิน

นี่เป็นบันทึกการแสดงสดที่ Every Fisher Hall ซึ่งเป็นโรงแสดงประจำของวง New York Philharmonic ซึ่งตั้งอยู่ใน Lincon Center บริเวณถนน 60 กว่า ๆ จำไม่ได้แล้วแต่ติดกับบรอดเวย์ หากฟังซีดีชัดเจนจะได้ยินเสียงคนกระแอม บ้างสลับกันไป บันทึกเสียงวันที่ 6 พฤษจิกายน 1986 ปีเดียวกับที่ผมไปเรียนทีนั่น และก็ได้ดูท่านแสดงด้วย

His Bio ประวัติของท่านครับ Click 2nd Bio Click

GEORGE ROCHBERG New World Records 80335 Concerto for Oboe and Orchestra click

One of his great student click

Exhale befor playing click

(การเล่นเสียงเพลง หยุด หรือให้เล่นวนซ้ำ สามารถทำได้โดยการใช้เม้าส์ขวาคลิกที่รูป จากนั้นเมื่อมี Menu ขึ้น จะเห็นคำสั่งเดิมมีเครื่องหมายถูกที่คำว่า Play และ Loop เลือกได้ตามใจเลยครับ)